วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

เคล็ดลับผิวสวยด้วยธรรมชาติกับ "การนอน"

เคล็ดลับผิวสวยด้วยธรรมชาติกับ "การนอน"

คุณผู้หญิงทั้งหลายต่างก็ปรารถนาให้ตนเองมีสุขภาพผิวที่ดีจึงมักจะหาสิ่งต่าง ๆ มาบำรุงผิวพรรณให้สวยงามอยู่เสมอ และคุณทราบหรือไม่ว่าการนอนอย่างมีประสิทธิภาพก็สามารถทำให้ผิวพรรณของคุณดูสวยงามได้เช่นกัน วันนี้เรามีเคล็ดลับผิวสวยด้วยธรรมชาติ "การนอน" มากฝากค่ะ

เคล็ดลับผิวสวยด้วยธรรมชาติ



นพ.กฤษธิพร เพ็งสุข ผู้เชี่ยวชาญเรื่องผิวหนังและสุขภาพความงามจากศูนย์ความงามนิรันดาคลินิก กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า การสูบบุหรี่ ดื่มแอกอฮอล์ ความเครียด หรือโดดแดดจัดบ่อย ๆ นั้นจะทำให้ผิวพรรณดูแก่ก่อนวัย รวมทั้งการนอนหลับที่ไม่เพียงพอด้วยค่ะ เพราะการนอนหลับเป็นสิ่งที่จะทำให้ร่างกายสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ ถ้านอนหลับไม่เพียงพอผิวพรรณก็จะโทรมตามไปด้วย สังเกตได้ชัดเจนว่า ผู้ที่นอนหลับไม่พอจะมีใบหน้าหมองคล้ำหรือมีถุงใต้ตาดูไม่น่ามองเอาเสียเลย

หากเรานอนหลับอย่างเพียงพอร่างกายจะสามารถหลั่งสารเมลาโทนินออกมาได้ดี ซึ่งสารนี้จะถูกสร้างออกมามากในตอนกลางคืนช่วงที่เรานอนหลับนั่นเอง สารเมลาโทนินจะช่วยปกป้องเซลล์ผิวหนังจากสารอนุมูลอิสระต่าง ๆ และยังช่วยชะลอความชราภาพที่จะมาเยือนผิวหนังของเราด้วย แถมยังช่วยรักษาความอ่อนเยาว์ทำให้ดูสดชื่นแจ่มใส


ทีนี้หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบค่ะ


1. นอนให้ถูกเวลาและปริมาณ


แต่ละวัยจะมีช่วงเวลาที่เหมาะสมในการนอนไม่เท่ากัน อย่างถ้าเป็นผู้ใหญ่ก็ต้องการเวลาพักผ่อนประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ถ้านอนไม่พอความอยากนอนของเราก็จะไปสะสมเพิ่มในวันต่อ ๆ ไป ดังนั้นควรนอนให้ได้ปริมาณเวลาที่เหมาะสมค่ะ นอกจากนี้ก็ไม่ควรเข้านอนเกิน 4 ทุ่ม เพราะในฮอร์โมนต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายจะสร้างตามเวลาที่กำหนด ถ้านอนดึกร่างกายจะไม่สามารถผลิตฮอร์โมนออกมาได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

2. นอนให้ถูกที่ถูกสิ่งแวดล้อม


สิ่งแวดล้อมก็มีความสำคัญกับประสิทธิภาพของการนอนนะคะ ถ้าเกิดมีเสียงรบกวนหรือมีแสงสว่างมากเกินไป ก็อาจทำให้นอนไม่ต่อเนื่อง หลับ ๆ ตื่น ๆ ประสิทธิภาพการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอก็จะลดลง

3. นอนให้ถูกท่า


ท่านอนที่ดีที่สุดสำหรับผู้ต้องการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้า คือ ท่านอนหงายค่ะ ส่วนท่านอนตะแคง และนอนคว่ำจะทำให้เกิดแรงกดทับ โดยเฉพาะที่แก้มและคาง เรียกให้ริ้วรอยมาเยือนก่อนวัยพร้อม ๆ กับรอยตีนกาเนื่องจากผิวบริเวณรอบดวงตาจะบอบบางมาก

อีกประโยชน์ของท่านอนหงายคือ เป็นท่านอนที่ไม่มีอะไรมากดทับหน้าอกทำให้หายใจสะดวก กระดูกสันหลังวางในแนวธรรมชาติ ท่านอนหงายที่จะทำให้หลับสบายอาจจะใช้หมอนใบเล็ก ๆ ทรงต่ำ มารองใต้คอหรือหนุนศีรษะเพื่อพยุงกระดูกสันหลังให้อยู่ระดับเดียวกับที่นอน เหยียดแขนออกห่างตัวจะช่วยให้หายใจได้คล่อง และกล้ามเนื้อหลัง ไหล่ คอ จะผ่อนคลายดีที่สุดค่ะ (ยกเว้นผู้ป่วยหรือสตรีมีครรภ์)


นอนแล้ว


นอกจากนี้ เรามีเคล็ดลับสวยก่อนนอน มาฝากคุณผู้หญิงกันด้วย

1. เลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะ


จะใช้ผลิตภัณฑ์อะไรควรดูสภาพผิวเป็นสำคัญ ถ้าผิวแห้งก็เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีครีมน้ำนมเติมความชุ่มชื่นให้ผิว ถ้าผิวธรรมดาหรือผิวมันให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้งจะช่วยปรับ สภาพผิวให้เหมาะสม

2. การล้างหน้า


เวลาล้างหน้าไม่ควรใช้นิ้วชี้กับนิ้วโป้งเพราะทั้งสองนิ้วจะมีแรงกดบนใบหน้า มาก ควรใช้นิ้วกลางและนิ้วนาง หมุนนิ้วออกเป็นวงกลม ตั้งแต่คางนวดเบา ๆ ไล่ขึ้นไปตามแก้มไล่จากบริเวณจุดกลางไปตามลายกล้ามเนื้อออกไปทางด้านข้าง ไล่ขึ้นไปที่หน้าผาก เป็นการต้านแรงโน้มถ่วง อาจจะเน้นบริเวณร่องข้างจมูก เพื่อหลีกเลี่ยงสิวเสี้ยน

3. การลงคลีนซิ่ง

ควรลงทิ้งไว้ประมาณ 30 วินาที ถึง 1 นาที เพื่อให้ตัวครีมไปละลายสิ่งสกปรกคราบไขมันต่าง ๆ ที่อุดตันอยู่

4. การล้างออก

ให้วักน้ำขึ้นมาเอาน้ำแปะบนผิวหน้าอย่าพยายามถูเพราะจะยิ่งไปกดใบหน้าของเรา ทำให้เกิดริ้วรอยได้ รู้เคล็ดลับข้างต้นแล้วอย่าลืมนำไปลองใช้ดูนะคะ จะได้สวยและมีผิวพรรณอ่อนเยาว์ตลอดเวลาค่ะ

เคล็ดลับผิวสวยด้วยธรรมชาติกับ "การนอน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น