วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

โรคมะเร็งผิวหนัง "ป้องกันได้"

โรคมะเร็งผิวหนัง "ป้องกันได้"

คุณผู้หญิงทั้หลายอาจจะเคยได้ยินว่าแดดที่แรง ๆ อาจะทำให้เป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้ วันนี้ เรานำคำแนะนำดี ๆ ของผู้เชี่ยวชาญที่กล่าวไว้ว่า มะเร็งผิวหนังนั้นสามารถป้องกันได้ ถ้าอย่างงั้นเราลองมาศึกษาและเรียนรู้วิธีป้องกัน โรคมะเร็งผิวหนัง กันดีกว่าค่ะ



โรคมะเร็งผิวหนัง


มีข้อมูลจาก น.พ.นิโคลัส เพอริโคน ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังและเป็นผู้แต่งหนังสือ The Wrinkle Cure บอกไว้ว่า จำนวนของผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งผิวหนังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากสถิติเมื่อก่อน 1 ใน 10,000 คน ปัจจุบัน พบเพิ่มขึ้นเป็น 1 ใน 93 คน

สาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงเช่นนี้ ส่วนหนึ่งก็คงจะเป็นเพราะอุณหภูมิของโลกที่สูงมากขึ้นทุก ๆ วัน จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก รังสีอัลตราไวโอเล็ตทั้ง UVA และ UVB สามารถผ่านมากระทบกับผิวหนังเรามากขึ้นเหตุก็เนื่องมาจากชั้นโอโซนถูกทำลาย ไปมาก

แล้วเราจะสามารถป้องกันให้ผิวเราปลอดภัยจากโรคมะเร็งผิวหนังได้อย่างไร ผมมีวิธีครับ

1. ยอมรับในสิ่งที่ธรรมชาติให้มา
หลายคนอยากมีผิวสวยใสไร้ที่ติใบหน้าขาวผ่องเป็นยองใยก็เลยสรรหาผลิตภัณฑ์ที่ จะเป็นตัวช่วยให้ผิวหน้าขาวขึ้น แต่ทราบไหมว่าผลิตภัณฑ์ไวเทนนิ่งพวกนี้จะเข้าไปหยุดการทำงานของเมลาโนไซด์ทำ ให้ผิวหนังของเราบางลง เมื่อเราไปถูกแสงแดดกระทบนาน ๆ เข้า แม้จะแค่ครั้งหรือสองครั้งก็ตามก็มีสิทธิ์ที่จะทำให้มีแนวโน้มของการเกิด มะเร็งผิวหนังได้

2. อาหารเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

อาหารเสริมมีส่วนช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันรังสีอัลตราไวโอเล็ตมากขึ้น อย่างเช่น เบต้าแคโรทีน สามารถทำให้ผิวพรรณผ่องใสมีสารป้องกันอนุมูลอิสระลดความเสี่ยงของการเป็นโรค มะเร็งผิวหนัง เพราะสารแคโรทีนอยด์จะไปสะสมที่ผิวหนังทำให้สามารถป้องกันรังสีอัลตราไวโอ เล็ตได้มากกว่าเดิม หรือจะเป็นวิตามินซีก็มีส่วนช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งต่อต้านอนุมูลอิสระ และยังส่งเสริมให้ร่างกายนำเอาวิตามินอีไปใช้เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ ทรงประสิทธิภาพอีกด้วย


โรคมะเร็งผิวหนัง ป้องกันได้


3. หลีกให้พ้นสารเคมี

ทราบกันดีอยู่แล้วว่า สารเคมีต่าง ๆ ที่ตกค้างตามผิวหนังล้วนมีโอกาสที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ ดังนั้นเราควรจะหลีกเลี่ยงให้พ้นสารเคมีเหล่านี้ แต่ถ้าจำเป็นที่จะต้องเกี่ยวข้องกับสารเคมีก็ควรที่จะมีการป้องกันด้วยเสื้อ ผ้าที่ปิดมิดชิด

4. หลีกเลี่ยงแสงแดด


การอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้ผิวหนังของเราเกิดอาการถูกแดดเผา และผู้ที่ถูกแสงแดดเป็นประจำอาจจะมีผลทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกิดฝ้าแดดและมะเร็งที่ผิวหนัง ดังนั้นเราควรที่จะหลีกเลี่ยงการออกแดดโดยเฉพาะในเวลาตอนกลางวัน

5. กันไว้ก่อนพ่อสอนไว้
หากจำเป็นที่จะต้องออกไปข้างนอกรังสี UVA และ UVB ที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน อาจจะส่งผลให้ผิวหนังเราไหม้ได้ ดังนั้น จึงควรที่ปกป้องผิวหนังด้วยครีมกันแดดยิ่งปัจจุบันครีมกันแดดก็ไม่เหนียว เหนอะหนะเหมือนเมื่อก่อนจึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่ใช้ ครีมกันแดด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Mix ขอขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

โรคมะเร็งผิวหนัง "ป้องกันได้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น