วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มาดูวิธีการตรวจสอบกลูต้าไธโอน ว่าเป็นของแท้ หรือ ของปลอมหรือไม่

มาดูวิธีการตรวจสอบกลูต้าไธโอน ว่าเป็นของแท้ หรือ ของปลอมหรือไม่

มีหลายๆคนเค้าบอกว่าให้ใช้เบตาดีนทดสอบกลูต้าไธโอนได้ จะจริงหรือไม่ เรามาดูกันนะครับ

ในการใช้เบตาดีนหยดลงในน้ำให้กลายเป็นสีน้ำตาล แล้วใช้กลูต้าไธโอนละลายลงไปผสมนั้น หากเป็นกลูต้าไธโอนแท้น้ำก็จะกลายเป็นสีขาวใส แต่ถ้าเป็นของปลอมจะไม่เปลี่ยนสี จริงหรือไม่ ?

งั้นก่อนอื่นเรามารู้จักเบตาดีนกันก่อนดีกว่า เบตาดีน ก็คือ Povidine-Iodine โดยที่ ไอโอดีน ( I – ) เป็นธาตุหมู่ 7 ตามตารางธาตุ ซึ่งคุณสมบัติของธาตุหมู่นี้ ก็คือ ไวต่อการทำปฏิกิริยา ดังนั้น Glutathione จึงสามารถปฏิกิริยาให้น้ำเปลี่ยนสีได้เพราะเป็นสาร anti-oxidant ได้ไปจับกับ ไอโอดีน แต่วิธีนี้ก็ไม่ได้เฉพาะเจาะจง หากใช้สาร anti-oxidant ตัวอื่นๆทดลองก็สามารถทำให้น้ำเบตาดีนนั้นเปลี่ยนเป็นสีขาวใสได้เหมือนกัน เช่น วิตามินซี วิตามินอี เบต้า-แคโรทีน เป็นต้น ไม่เพียงแค่ anti-oxidant เท่านั้นที่ทำให้น้ำเบตาดีนเปลี่ยนสีได้ ผงชูรส ก็สามารถทำให้น้ำเบตาดีนเปลี่ยนสีเป็นใสได้เหมือนกัน ลองทดสอบกันดูนะครับ

ผงชูรสทำให้น้ำที่ใส่เบตาดีนใสได้อย่างๆไร ?(วิธีทดสอบกลูตาไทโอน)

ก็เพราะว่าผงชูรส คือ Monosodium-glutamate (C5H8NNaO4) ดูจากชื่อก็จะเห็นว่ามี sodium (Na+ ) เป็นส่วนประกอบซึ่งจะทำปฏิกิริยากับ ไอโอดีน (I- ) จะได้สารประกอบ NaI จึงทำให้น้ำเบตาดีนเปลี่ยนสี เป็นขาวใสขึ้นได้ นั่นแสดงว่าไม่เพียงแค่ผงชูรสเท่านั้น สารอื่นๆที่มีธาตุประจุบวกอันได้แก่ ธาตุหมู 1 2 3 และ 4 ก็จะทำให้น้ำเบตาดีนเปลี่ยนสีเป็นขาวใสได้เหมือนกันครับ ลองทดสอบดูครับหากหยดเบตาดีนน้อยหยดก็จะใช้ผงชูรสปริมาณน้อย แต่หากเราหยดเบตาดีนมากหยดก็จะใช้ผงชูรสปริมาณมาก ตามสัดส่วนครับ สรุปก็คือวิธีใช้เบตาดีนทดสอบกลูต้าไธโอนนั้น ไม่สามารถทดสอบได้ครับว่าเป็นกลูต้าไธโอนแท้ หรือปลอมครับ

แล้วเราจะมีวิธีพิสูจน์อย่างไร ว่ามันเป็นสารกลูต้าไธโอนจริงๆกันละเนี่ย??

บ้างก็บอกว่า ให้ชิมรสชาติดู หากเป็นกลูต้าไธโอนของแท้จะออกเปรี้ยวๆ นั่นแหละใช่เลย เพราะกลูต้าไธโอนเป็นกรดอะมิโนจะมีรสชาติเปรี้ยวนิดๆ ? อ้าว+
แล้วถ้าหากเค้าเอาสารที่เป็นกรดใส่ลงในแคปซูลมันจะไม่เปรี้ยวเหรอครับ เช่นเอา วิตามินซีใส่ลงไป ซึ่งต้นทุนถูกกว่ากลูต้าไธโอนมาก ก็ได้รสเปรี้ยวเหมือนกันครับ

คำตอบก็คือ ไม่มีวิธีเฉพาะเจาะจงที่จะพิสูจน์ได้ครับ ต้องตรวจ Lab และใช้เครื่องมือที่มีมูลค่าหลายล้าน เช่น เครื่อง MRI, NMR spectrometer ซึ่งใช้ตรวจสอบโมเลกุลของสารครับเท่านั้นครับ
แล้วคนธรรมดาจะมีห้อง Lab และไอ้เครื่องแพงๆ……ที่ไหนกันหล่ะ ??
ใช่ครับ คนธรรมดาไม่มีห้อง Lab และไอ้เครื่องแพงๆนั่นหรอกครับ เพราะฉนั้นเราก็ต้องพึ่งพาหน่วยงานรัฐ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลด้านการอุปโภค บริโภค ครับ นั่นคือ อย. ของเรานี่เอง ซึ่งอย.ก็ได้ตรวจสอบให้เราเรียบร้อยหมดแล้วครับ สินค้าที่มีอย.ก็มั่นใจได้เลยครับว่าเป็นกลูต้าไธโอนจริงๆ ปลอดภัย เห็นผล แน่นอน ครับ

แล้วกลูต้าไธโอน ของนอก อเมริกา ญี่ปุ่น ที่ผ่านอย.ที่นั่นมาแล้ว ต้องมาผ่านที่ไทยอีกไหม ??

ต้องผ่าน อย.ของไทยด้วยครับ ถ้าไม่ผ่าน อย.ไทย แล้วมาขายในไทย ก็เรียกได้ว่าของเถื่อนนั่นเอง สาเหตุที่ต้องผ่าน อย.ไทยก็เพราะสรีระของคนแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน เราคนไทยต้องยึดหลัก อย.ไทย ครับ
 
ขอบคุณ http://www.cream4u.com
ละ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น